Bài 1: Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin

Vận dụng trang 30 Tin học 9: Hình 4 biểu diễn một hệ thống đường nước trong nhà. Một nhóm học sinh đã đưa hình ảnh này vào bài trình chiếu để trao đổi, thảo luận nhằm giải thích tác dụng của hai van nước một chiều K1 và K2. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta gặp nhiều câu hỏi hoặc vấn đề tương tự như trên, cần cùng nhau tìm hiểu để giải quyết.

Vận dụng trang 30 Tin học 9

Hãy tạo một bài trình chiếu sử dụng đa phương tiện trình bày thông tin cần trao đổi, hợp tác để giải quyết một vấn đề nào đó do em đề xuất.

Lời giải 1:

Ví dụ đề xuất em đưa ra là một bài trình chiếu sử dụng đa phương tiện để trao đổi, hợp tác giải quyết vấn đề “Quản lí thời gian hiệu quả”.

Sau đây là gợi ý về nội dung các trang chiếu:

Slide 1: Tiêu đề

Tiêu đề: Quản lý thời gian hiệu quả

Mục tiêu: Hiểu và áp dụng các kỹ thuật quản lý thời gian để tăng hiệu suất làm việc và cân bằng cuộc sống.

Slide 2: Tại sao quản lý thời gian quan trọng?

Hình ảnh: Đồng hồ báo thức

Nội dung:

Quản lý thời gian giúp chúng ta tối ưu hóa sự sắp xếp công việc và hoạt động hàng ngày.

Nó giúp giảm stress, tăng hiệu suất làm việc và cân bằng cuộc sống.

Slide 3: Các nguyên tắc cơ bản của quản lý thời gian

Hình ảnh: Biểu tượng của 4 nguyên tắc cơ bản (ưu tiên, tự quản lý, phân chia công việc, đặt mục tiêu)

Ưu tiên: Xác định công việc quan trọng nhất và hoàn thành chúng trước.

Tự quản lý: Đặt lịch trình và tuân thủ nó.

Phân chia công việc: Chia nhỏ công việc lớn thành các phần nhỏ hơn và ưu tiên thực hiện.

Đặt mục tiêu: Xác định mục tiêu cụ thể và đo lường tiến độ đạt được chúng.

Slide 4: Công cụ hỗ trợ quản lý thời gian

Hình ảnh: Ứng dụng lịch và to-do list trên điện thoại

Sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian để lập kế hoạch và theo dõi công việc.

Công cụ như lịch và danh sách công việc giúp tổ chức và ưu tiên nhiệm vụ hàng ngày.

Slide 5: Kỹ thuật Pomodoro

Hình ảnh: Đồng hồ cà chua (biểu tượng của kỹ thuật Pomodoro)

Kỹ thuật Pomodoro giúp tăng cường tập trung và hiệu suất làm việc bằng cách chia thời gian thành các đợt làm việc ngắn và nghỉ ngơi sau mỗi đợt.

Slide 6: Tạo môi trường làm việc hiệu quả

Hình ảnh: Phòng làm việc sạch sẽ và gọn gàng

Tạo một môi trường làm việc thoải mái và không gây phân tâm để tăng hiệu suất làm việc.

Slide 7: Tổng kết và hành động tiếp theo

Tóm tắt các điểm chính về quản lý thời gian hiệu quả.

Lời giải 2:

Ví dụ đề xuất vấn đề em đưa ra một bài trình chiếu đa phương tiện để trao đổi, hợp tác giải quyết vẫn đề “ô nhiễm môi trường tại trường học”

Cùng nhau đặt ra vẫn đề là làm thế nào để giảm thiểu lượng rác thải nhựa tại trường học.

Có thể xây dựng cấu trúc như sau:

– Slide 1: Tạo tiêu đề: Giảm thiểu rác thải nhựa tại trường học

+ Hình ảnh: trường học nhiều rác thải

+ Nội dung nói về rác thải tràn lan ở trường học nếu không được chung tay bảo vệ.

– Slide 2: Thực trạng ô nhiễm nhựa

+ Biểu đồ: Thống kê lượng rác thải nhựa tại trường học

+ Hình ảnh: Những loại rác thải nhựa thường gặp tại trường học

+ Nội dung: Nói lên thực trạng ô nhiễm rác thải tại những ngôi trường và có thể nêu ra những ví dụ có kèm hình ảnh

– Slide 3: Nguyên nhân dẫn đến ô nhiểm:

+ Hình ảnh: Những người học sinh vứt rác

+ Nội dung nói về những nguyên nhân và một phần là do ý thức của các bạn học sinh và nói đến quá trình phân hủy lâu dài của rác thải nhựa

– Slide 4 nói về hậu quả

+ Hình ảnh: Rác thải nhựa tràn lan gây ô nhiểm môi trường, động vật không còn nơi sinh sống

+ Nội dung nói đến những hậu quả của rác thải nhựa gây tổn hại tới môi trường và sức khỏe con người

– Slide 5: Giải pháp

+ Hình ảnh: Các hoạt động thu gom, phân loại rác

+ Nội dung nêu ra nhưng giải pháp để ngăn chặn hay khắc phục về vấn đề đó

– Slide 6: Rút ra kết luận

By admin