Skip to content

Toppi

Học để khẳng định bản thân

Menu
  • Lớp 1
  • Lớp 2
  • Lớp 3
  • Lớp 4
  • Lớp 5
  • Lớp 6
  • Lớp 7
    • Giải Địa lí 7 Kết nối tri thức
  • Lớp 8
    • Giải Địa lí 8 Kết nối tri thức
  • Lớp 9
  • Lớp 10
    • Giải Sinh học 10 Kết nối tri thức
  • Lớp 11
    • Giải Sinh học 11 Cánh diều
    • Giải Địa lí 11 Kết nối tri thức
  • Lớp 12
Menu

NHẬN ĐỊNH ĐÚNG SAI MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG

Posted on 14/08/2025 by admin

NHẬN ĐỊNH ĐÚNG SAI MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG

Xem nhanh các nội dung

Toggle
  • Mô tả tài liệu
  • TẢI FILE TÀI LIỆU

Mô tả tài liệu

Câu 1: tập quán và những tín điều tôn giáo trong thời kì cộng sản nguyên thủy chính là pháp luật bởi đó chính là những quy tắc xử sự hình thành trật tự của xã hội.

Sai: pl chỉ ra đời trong xã hội có nhà nước. nn và pl là 2 phạm trù luôn luôn tồn tại song hành. Khi mâu thuẫn xã hội gay gắt không thể điều hòa dẫn tới hình thành nn, để duy trì sự tồn tại của nhà nước thì giai cấp cầm quyền đã ban hành pl, pl trở thành công cụ để duy trì trật tự xh và bảo vệ cho giai cấp cầm quyền.

Câu 2: nguyên nhân của sự hình thành pl chính là nhu cầu quản lí và phát triển xh

Câu này giải thích tương tự như câu 1

Câu 3: pl chỉ có thể được hình thành bằng con đường ban hành nhà nước.

Pl là những quy tắc xử sự chung, do nn ban hành hoặc thừa nhận. nhà nước có thể thừa nhận những tập quán trong xh bằng cách pháp điển hóa,ghi nhận trong luật thành văn.

Câu 4: nền chính trị của giai cấp cầm quyền quy định bản chất và nội dung của pl.

Sai: bởi vì pl là phạm trù thuộc về ý thức,kiến trúc thượng tầng,trong khi kiến thức thượng tầng phải phù hợp với cơ sở hạ tầng. cho nên khi ban hành pl cần thiết phải dựa trên nền tảng về quan hệ trong xã hội về điều kiện cơ sở vật chất:quan hệ về tư liệu sx,quan hệ sở hữu,về nhu cầu,phương hướng phát triển xh..điều này sẽ quyết định nội dung,bản chất của pl. tức là vật chất quyết định ý thức,cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng.

Câu 5: lợi ích giai cấp thống trị luôn là sự ưu tiên và luôn là được lựa chọn có tính quyết định khi hình thành các quy định pl.

Đúng: bởi pl là ý chí của giai cấp thống trị được nâng lên thành luật. pl duy trì trật tự xã hội,bảo vệ cho giai cấp cầm quyền,phù hợp với ý chí,nguyện vọng của đại bộ phận quần chúng trong xh (điểm này thì thể hiện rõ hơn trong các nn xhcn,bởi theo như nn VN là nn của dân,do dân,vì dân).

Câu 6: pl luôn tác động tích cực đối với kinh tế,thúc đẩy kinh tế phát triền.

Sai: nếu pl tiến bộ,phản ánh được thực tiễn,dự báo được tình hình phát triển của xh thì sẽ thức đẩy tiến bộ xh. Ngược lại sẽ kìm hãm sự phát triển xh.

Câu 7: pl là tiêu chuẩn (chuẩn mực) duy nhất đánh giá hành vi của con người.

Sai: ngoài pl còn rất nhiều những chuẩn  mực khác như đạo đức.

Câu 8: mối quan hệ giữa tính giai cấp và tính xã hội của nhà nước luôn luôn mâu thuãn với nhau.

Sai: chẳng hạn trong NN XHCN thì tính giai cấp và tính xã hội song hành và hỗ trợ nhau. Vì là NN của giai cấp công nhân và nông dân nên một mặt thể hiện tính giai cấp: ý chí của giai cấp cầm quyền,một mặt thể hiện tính xã hội đó là NN với công cụ là pl phải nhằm phục vụ quần chúng nhân dân,là NN của dân,do dân,vì dân.

Câu 9: tính xã hội của nhà nước chỉ thể hiện ở những nhà nước XHCN

Sai: tính giai cấp và tính xã hội luôn cùng thể hiện trong pl của các nhà nước. chỉ là phụ thuộc vào từng thời kì thì bản chất nào được thể hiện rõ nét,nổi trội hơn thôi.

Câu 10: nhà nước có quyền ban hành pháp luật nên nhà nước không cần phải tuân thủ pháp luật.

Sai: nhà nước là phạm trù thuộc về ý thức,NN chỉ là dạng thức,phương tiện thể hiện sự tồn tại của quyền lực. NN của dân,dân thực hiện quyền lực thông qua các cơ quan của nhà nước,các cá nhân,tổ chức được NN trao quyền. Các cơ quan,tổ chức,cá nhân này vẫn phải tuân thủ pl.

Câu 11: các quy phạm xh luôn đóng vai trò hỗ trợ việc thực hiện pháp luật.

Đúng: các QPXH khác như QP đạo đức thể hiện phong cách tập quán,tư tưởng của quần chúng nhân dân. Nếu QPPL được ban hành hợp tình,hợp lí thì việc thực hiện trên thực tế sẽ dễ dàng hơn. Nó đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ thực hiện PL.

Câu 12: bản chất của nhà nước quyết định chức năng của nhà nước.

Đúng: vì chức năng nhà nước là phương diện,mọi hoạt động cơ bản của nhà nước nhằm bảo vệ lợi ích giai cấp thống trị nên thể hiện bản chất nhà nước.

Câu 13: nhà nước không mang tính giai cấp.

Sai: vì nhà nước ra đời trong xã hội có giai cấp và là công cụ bảo vệ lợi ích giai cấp thống trị,thể hiện ý chí giai cấp thống trị nên mang tính giai cấp.

Câu 14: tiền tệ pháp là hình thức pháp luật lạc hậu,thể hiện trình độ pháp lí thấp.

Sai: vì tiền tệ pháp là hoạt động thừa nhận những bản án,quyết đinh của tòa án,cơ quan hành chính làm khuôn mẫu để giải quyết những vụ việc tương tự xảy ra sau nên có khả năng lấp đầy những chỗ trống của pháp luật trong trường hợp sự việc mang tính pháp lí nhưng thiếu luật điều chỉnh.

Câu 15: một quan hệ xã hội không thể cùng bị điều chỉnh bởi pháp luật và quy phạm tập quán.

Đúng: vì quan hệ xã hội khá phức tạp nên cùng một quan hệ có thể do nhiều qui phạm điều chỉnh những mức độ tác động của chúng mang lại hiệu quả khác nhau.

TẢI FILE TÀI LIỆU

 

Post Views: 6

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

  • Vở Tô màu 26 chữ cái giúp bé nhận diện, tập trung chữ cái Tiếng Việt
  • NHẬN ĐỊNH ĐÚNG SAI MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
  • 100 câu lệnh (PROMT) tạo video VEO 3
  • Bộ quy tắc ứng xử trong gia đình
  • Ngữ pháp Tiếng Anh theo Sơ đồ tư duy (mind map)

Chuyên mục

  • Bài 1: Các bước giải bài toán bằng máy tính
  • Bài 1: Giới thiệu phần mềm làm video
  • Bài 1: Làm quen với Trí tuệ nhân tạo
  • Bài 1: Lịch sử phát triển máy tính
  • Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề
  • Bài 1: Nhóm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng
  • Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng
  • Bài 1: Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin
  • Bài 1: Thế giới kĩ thuật số
  • Bài 1. Bộ xử lí thông tin ở quanh ta
  • Bài 1. Dữ liệu số trong thời đại thông tin
  • Bài 1. Lọc dữ liệu
  • Bài 1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
  • Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính
  • Bài 1. Xác thực dữ liệu nhập vào bảng tính
  • Bài 10: Tạo liên kết
  • Bài 10A : Thực hành trực quan hoá dữ liệu và đánh giá dự án
  • Bài 10B: Thực hành làm video
  • Bài 11: Chèn tệp tin đa phương tiện và khung nội tuyến vào trang web
  • Bài 11: Giải quyết vấn đề
  • Bài 12: Bài toán trong tin học
  • Bài 12: Tạo biểu mẫu
  • Bài 13: Khái niệm, vai trò của CSS
  • Bài 13: Quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết
  • Bài 14: Định dạng văn bản bằng CSS
  • Bài 14: Một số nhóm nghề trong lĩnh vực tin học
  • Bài 15: Tạo màu cho chữ và nền
  • Bài 16: Định dạng khung
  • Bài 17: Các mức ưu tiên của bộ chọn
  • Bài 18: Thực hành tổng hợp thiết kế trang web
  • Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
  • Bài 2: Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề
  • Bài 2: Hàm điều kiện IF
  • Bài 2: Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính
  • Bài 2: Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc troa đổi thông tin qua mạng
  • Bài 2: Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin
  • Bài 2: Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
  • Bài 2: Thông tin trong giải quyết vấn đề
  • Bài 2: Thực hành làm quen với phần mềm Video Editor
  • Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng
  • Bài 2: Thực hành xác định bài toán và tìm thuật toán
  • Bài 2: Trí tuệ nhân tạo trong khoa học và đời sống
  • Bài 2. Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
  • Bài 2. Sắp xếp dữ liệu
  • Bài 2. Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
  • Bài 22: Tìm hiểu thiết bị mạng
  • Bài 23: Đường truyền mạng và ứng dụng
  • Bài 24: Sơ bộ về thiết kế mạng
  • Bài 25: Làm quen với Học máy
  • Bài 26: Làm quen với Khoa học dữ liệu
  • Bài 27: Máy tính và Khoa học dữ liệu
  • Bài 28: Thực hành tổng hợp
  • Bài 3: Biên tập hình ảnh
  • Bài 3: Hàm điều kiện IF (tiếp theo)
  • Bài 3: Một số thiết bị mạng thông dụng
  • Bài 3: Tác động của công nghệ số đối với con người, xã hội
  • Bài 3: Thực hành tạo và chạy thử chương trình
  • Bài 3: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề
  • Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác
  • Bài 3: Thực hành: Đánh giá chất lượng thông tin
  • Bài 3. Biểu đồ trong phần mềm bảng tính
  • Bài 4: Biên tập âm thanh
  • Bài 4: Dung máy tính để giải quyết bài toán
  • Bài 4: Giao thức mạng
  • Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện
  • Bài 4: Một số vấn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet
  • Bài 4: Phần mềm mô phỏng
  • Bài 5: Biên tập đoạn video trong bảng phân cảnh
  • Bài 5: Thực hành chia sẻ tài nguyên trên mạng
  • Bài 5: Thực hành tổng hợp
  • Bài 5: Tìm hiểu phần mềm mô phỏng
  • Bài 5: Trình bày, trao đổi thông tin
  • Bài 6: Giao tiếp và ứng xử trong không gian mạng
  • Bài 6: Thực hành biên tập video
  • Bài 6: Thực hành: Khai thác phần mềm mô phỏng
  • Bài 6A : Tổ chức dữ liệu cho dự án quản lí tài chính gia đình
  • Bài 6B: Phần mềm làm video
  • Bài 7: HTML và cấu trúc trang web
  • Bài 7: Thực hành them hiệu ứng cho video
  • Bài 7A: Hàm đếm theo điều kiện COUNTIF
  • Bài 7B: Hiệu ứng chuyển cảnh
  • Bài 8: Định dạng văn bản
  • Bài 8: Thêm tiêu đề, phụ đề cho video
  • Bài 8A : Hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF
  • Bài 8B : Lồng ghép video, âm thanh
  • Bài 9: Tạo danh sách, bảng
  • Bài 9: Thực hành tổng hợp
  • Bài 9A : Tổng hợp, đối chiếu thu, chi
  • Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa
  • Đại học Bôn ba
  • Đề thi
  • Đọc hiểu
  • Dự án học tập
  • Giải Địa lí 11 Kết nối tri thức
  • Giải Địa lí 7 Kết nối tri thức
  • Giải Địa lí 8 Kết nối tri thức
  • Giải Sinh học 10 Kết nối tri thức
  • Giải Sinh học 11 Cánh diều
  • Lớp 1
  • Lớp 10
  • Lớp 11
  • Lớp 7
  • Tiền tiểu học
  • Liên kết hữu ích
  • - App dịch Tên Tiếng Việt sang Tiếng Trung
  • - Nghị luận xã hội hay nhất
  • - Lời chúc ngày mới

© 2025 Toppi | Powered by Superbs Personal Blog theme