Skip to content

Toppi

Học để khẳng định bản thân

Menu
  • Lớp 1
  • Lớp 2
  • Lớp 3
  • Lớp 4
  • Lớp 5
  • Lớp 6
  • Lớp 7
    • Giải Địa lí 7 Kết nối tri thức
  • Lớp 8
    • Giải Địa lí 8 Kết nối tri thức
  • Lớp 9
  • Lớp 10
    • Giải Sinh học 10 Kết nối tri thức
  • Lớp 11
    • Giải Sinh học 11 Cánh diều
    • Giải Địa lí 11 Kết nối tri thức
  • Lớp 12
Menu

Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ (Giải, Sơ đồ tư duy, Trắc nghiệm)

Posted on 10/01/202410/01/2024 by admin

Trả lời câu hỏi Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ kèm sơ đồ tư duy trực quan, dễ hiểu và luyện tập trắc nghiệm có đáp án

Xem nhanh các nội dung

Toggle
  • Giải Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ
    • 1. Vị trí địa lí và phạm vi
    • 2. Hệ quả địa lí – lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ
    • Luyện tập – Vận dụng
  • Sơ đồ tư duy Kết nối tri thức Bài 13
  • Trắc nghiệm Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ

Giải Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ

Câu hỏi mở đầu: Châu Mỹ là vùng đất rộng lớn, có vị trí đặc biệt. Vì thế mãi đến cuối thế khỉ XV, với cuộc thám hiểm của Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô (C. Cô-lôm-bô), châu lục này mới được tìm ra. Vị trí địa lí châu Mỹ có gì đặc biệt? Việc tìm ra châu Mỹ có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

– Châu Mỹ hay “lục địa mới” là vùng đất rộng lớn nằm hoàn toàn ở nửa cầu Tây, bao gồm lục địa Bắc Mỹ và lục địa Nam Mỹ.

– Từ việc phát kiến ra châu Mỹ đã mang lại hiểu biết về vùng đất mới, những dân tộc mới và nền văn minh mới.

1. Vị trí địa lí và phạm vi

Câu hỏi:  Dựa vào thông tin mục 1 và hình 1, hãy:

– Cho biết châu Mỹ tiếp giáp với những đại dương nào.

– Xác định vị trí, phạm vi châu Mỹ.

Trả lời:

* Châu Mĩ tiếp giáp những đại dương sau:

+ Bắc Băng Dương.

+ Thái Bình Dương.

+ Đại Tây Dương.

* Vị trí, phạm vi châu Mỹ;

– Nằm hoàn toàn ở bán cầu Tây và trải dài trên nhiều vĩ độ (phần đất liền khoảng 72°B – 54°N).

– Châu Mỹ gồm 2 lục địa là Bắc Mỹ và Nam Mỹ, ngăn cách nhau bởi kênh đào Panama.

2. Hệ quả địa lí – lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ

Câu hỏi: Đọc thông tin trong mục 2 và kết hợp hiểu biết của bản thân, hãy phân tích các hệ quả địa lí – lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ.

Trả lời:

– Các hệ quả địa lí – lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ:

+ Cuộc phát kiến của C. Cô-lôm-bô đã mở ra một thời kì khám phá và chinh phục thế giới.

+ Sau cuộc phát kiến, người châu Âu đến xâm chiếm và khai phá châu Mỹ (nguồn nguyên liệu, khoáng sản quý giá) và thực hiện xây dựng văn hoá phương tây trên vùng đất mới.

+ Cuộc phát kiến đẩy nhanh quá trình di dân từ các châu lục khác đến châu Mỹ.

Luyện tập – Vận dụng

Câu hỏi: Dựa vào bản đồ tự nhiên châu Mỹ (trang 140), hãy cho biết lãnh thổ châu Mỹ trải dài khoảng bao nhiêu vĩ độ.

Trả lời:

– Châu Mỹ là châu lục trải dài khoảng 126 vĩ độ (phần đất liền khoảng 720B đến 540N).

Câu hỏi: Tìm hiểu và viết một bài giới thiệu (10 – 15 dòng) về hành trình thám hiểm tìm ra châu Mỹ của C. Cô-lôm-bô.

Trả lời:

Vào năm trên cuộc hành trình đi tìm Ấn Ðộ bằng đường biển C.Cô-lôm-bô đã khám phá ra Châu Mỹ, miền đất mà chưa ai biết đến.

Thế kỷ XV, ở Châu Âu các hoạt động thương mại lớn diễn ra sôi động. Các nhà buôn mong muốn kiếm được nhiều tiền nên họ đã thúc giục những người thủy thủ, nhà thám hiểm đi tìm những miền đất mới để mở rộng thị trường.

Các nhà hàng hải Bồ Đào Nha vòng qua châu Phi nhưng riêng C.Cô-lôm-bô nảy ý định sang châu Á qua Đại Tây Dương. C.Cô-lôm-bô khẳng định rằng đi thuyền vượt Đại Tây Dương về hướng Tây con đường thuận tiện và dễ dàng nhất để đi tới Nhật Bản và Đông Á mà ông không hề biết rằng, ông sẽ đi qua lục địa lớn Châu Mỹ.

Sau hơn 2 tháng lênh đênh trên biển, C.Cô-lôm-bô và đoàn thủy thủ đến được một đảo thuộc vùng biển Ca-ri-bê ngày nay, ông nghĩ rằng đã tới “Đông Ấn Độ”, nhưng thực ra đó chính là vùng đất mới – châu Mỹ. Bởi vậy C.Cô-lôm-bô được coi là người phát hiện ra vùng đất mới này. Tiếp theo, C.Cô-lôm-bô còn tiến hành ba cuộc thám hiểm châu Mỹ vào các năm 1493, 1498 và 1502.

Sơ đồ tư duy Kết nối tri thức Bài 13

Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ (Giải, Sơ đồ tư duy, Trắc nghiệm)

Trắc nghiệm Địa lí 7 Kết nối tri thức Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ

Câu 1. Ai là người tìm ra châu Mĩ?

A. Bartolomeu Dias.

B. C.Cô-lôm-bô.

C. Bartolomeu Dias.

D. Francis Xavier

Giải thích:

Năm 1492, nhà hàng hải C. Cô – lôm – bô dẫn đầu đoàn thám hiểm rời cảng Tây Ban Nha, tiến về phía Tây với mục đích tìm đường đi sang châu Á và vô tình tìm ra châu Mĩ. (sgk trang 141).

Câu 2. Châu Mĩ được người Châu Âu phát kiến khi nào?

A. Cuối thế kỉ XIV.

B. Cuối thế kỉ XV.

C. Cuối thế kỉ XVI.

D. Cuối thế kỉ XII.

Giải thích:

Cuối thế kỉ XV cuộc thám hiểm của C.Cô-lôm-bô châu lục này mới được tìm ra. (sgk trang 139)

Câu 3. Khu vực địa hình nào nối liền lục địa Bắc Mĩ và Nam Mĩ?

A. Eo đất Trung Mĩ.

B. Quần đảo Ăng-ti.

C. Biển đỏ.

D. Kênh đào Xuy-ê.

Giải thích:

Châu lục gồm hai lục địa là Bắc Mĩ và Nam Mỹ, được nối với nhau bằng eo đất hẹp Trung Mỹ. (sgk trang 139).

Câu 4. Diện tích của châu Mỹ là bao nhiêu?

A. 10 triệu km2.

B. 44,4 triệu km2.

C. 42 triệu km2.

D. 20,2 triệu km2.

Giải thích:

Châu Mỹ rộng khoảng 42 triệu km2. (sgk trang 139).

Câu 5. Châu Mỹ nằm ở đâu?

A. Bán cầu Bắc.

B. Bán cầu Nam.

C. Bán cầu Đông.

D. Bán cầu Tây.

Giải thích:

Châu lục duy nhất nằm ở bán cầu Tây. (sgk trang 139).

Post Views: 29

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

  • Steadicam là gì? Nguyên lý hoạt động, lịch sử và ứng dụng trong điện ảnh
  • Tổng hợp cấu trúc & đề thi Tiếng Anh đầu vào đại học TOP đầu 
  • Vở Tô màu 26 chữ cái giúp bé nhận diện, tập trung chữ cái Tiếng Việt
  • NHẬN ĐỊNH ĐÚNG SAI MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
  • 100 câu lệnh (PROMT) tạo video VEO 3

Chuyên mục

  • Bài 1: Các bước giải bài toán bằng máy tính
  • Bài 1: Giới thiệu phần mềm làm video
  • Bài 1: Làm quen với Trí tuệ nhân tạo
  • Bài 1: Lịch sử phát triển máy tính
  • Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề
  • Bài 1: Nhóm nghề Phân tích và phát triển phần mềm và các ứng dụng
  • Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng
  • Bài 1: Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin
  • Bài 1: Thế giới kĩ thuật số
  • Bài 1. Bộ xử lí thông tin ở quanh ta
  • Bài 1. Dữ liệu số trong thời đại thông tin
  • Bài 1. Lọc dữ liệu
  • Bài 1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
  • Bài 1. Vài nét lịch sử phát triển máy tính
  • Bài 1. Xác thực dữ liệu nhập vào bảng tính
  • Bài 10: Tạo liên kết
  • Bài 10A : Thực hành trực quan hoá dữ liệu và đánh giá dự án
  • Bài 10B: Thực hành làm video
  • Bài 11: Chèn tệp tin đa phương tiện và khung nội tuyến vào trang web
  • Bài 11: Giải quyết vấn đề
  • Bài 12: Bài toán trong tin học
  • Bài 12: Tạo biểu mẫu
  • Bài 13: Khái niệm, vai trò của CSS
  • Bài 13: Quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết
  • Bài 14: Định dạng văn bản bằng CSS
  • Bài 14: Một số nhóm nghề trong lĩnh vực tin học
  • Bài 15: Tạo màu cho chữ và nền
  • Bài 16: Định dạng khung
  • Bài 17: Các mức ưu tiên của bộ chọn
  • Bài 18: Thực hành tổng hợp thiết kế trang web
  • Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
  • Bài 2: Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề
  • Bài 2: Hàm điều kiện IF
  • Bài 2: Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính
  • Bài 2: Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc troa đổi thông tin qua mạng
  • Bài 2: Nhóm nghề Đa phương tiện và nhóm nghề Vận hành hệ thống thông tin
  • Bài 2: Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
  • Bài 2: Thông tin trong giải quyết vấn đề
  • Bài 2: Thực hành làm quen với phần mềm Video Editor
  • Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng
  • Bài 2: Thực hành xác định bài toán và tìm thuật toán
  • Bài 2: Trí tuệ nhân tạo trong khoa học và đời sống
  • Bài 2. Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
  • Bài 2. Sắp xếp dữ liệu
  • Bài 2. Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
  • Bài 22: Tìm hiểu thiết bị mạng
  • Bài 23: Đường truyền mạng và ứng dụng
  • Bài 24: Sơ bộ về thiết kế mạng
  • Bài 25: Làm quen với Học máy
  • Bài 26: Làm quen với Khoa học dữ liệu
  • Bài 27: Máy tính và Khoa học dữ liệu
  • Bài 28: Thực hành tổng hợp
  • Bài 3: Biên tập hình ảnh
  • Bài 3: Hàm điều kiện IF (tiếp theo)
  • Bài 3: Một số thiết bị mạng thông dụng
  • Bài 3: Tác động của công nghệ số đối với con người, xã hội
  • Bài 3: Thực hành tạo và chạy thử chương trình
  • Bài 3: Thực hành tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề
  • Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác
  • Bài 3: Thực hành: Đánh giá chất lượng thông tin
  • Bài 3. Biểu đồ trong phần mềm bảng tính
  • Bài 4: Biên tập âm thanh
  • Bài 4: Dung máy tính để giải quyết bài toán
  • Bài 4: Giao thức mạng
  • Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện
  • Bài 4: Một số vấn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet
  • Bài 4: Phần mềm mô phỏng
  • Bài 5: Biên tập đoạn video trong bảng phân cảnh
  • Bài 5: Thực hành chia sẻ tài nguyên trên mạng
  • Bài 5: Thực hành tổng hợp
  • Bài 5: Tìm hiểu phần mềm mô phỏng
  • Bài 5: Trình bày, trao đổi thông tin
  • Bài 6: Giao tiếp và ứng xử trong không gian mạng
  • Bài 6: Thực hành biên tập video
  • Bài 6: Thực hành: Khai thác phần mềm mô phỏng
  • Bài 6A : Tổ chức dữ liệu cho dự án quản lí tài chính gia đình
  • Bài 6B: Phần mềm làm video
  • Bài 7: HTML và cấu trúc trang web
  • Bài 7: Thực hành them hiệu ứng cho video
  • Bài 7A: Hàm đếm theo điều kiện COUNTIF
  • Bài 7B: Hiệu ứng chuyển cảnh
  • Bài 8: Định dạng văn bản
  • Bài 8: Thêm tiêu đề, phụ đề cho video
  • Bài 8A : Hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF
  • Bài 8B : Lồng ghép video, âm thanh
  • Bài 9: Tạo danh sách, bảng
  • Bài 9: Thực hành tổng hợp
  • Bài 9A : Tổng hợp, đối chiếu thu, chi
  • Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa
  • Đại học Bôn ba
  • Đề thi
  • Đọc hiểu
  • Dự án học tập
  • Giải Địa lí 11 Kết nối tri thức
  • Giải Địa lí 7 Kết nối tri thức
  • Giải Địa lí 8 Kết nối tri thức
  • Giải Sinh học 10 Kết nối tri thức
  • Giải Sinh học 11 Cánh diều
  • Lớp 1
  • Lớp 10
  • Lớp 11
  • Lớp 7
  • Tiền tiểu học
  • Liên kết hữu ích
  • - App dịch Tên Tiếng Việt sang Tiếng Trung
  • - Nghị luận xã hội hay nhất
  • - Lời chúc ngày mới

© 2025 Toppi | Powered by Superbs Personal Blog theme