Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Luyện tập trang 16 Tin học 9: Giả sử em được giao nhiệm vụ giới thiệu với lớp về một vận động viên Việt Nam mà em yêu thích. Hãy Trả lời: các câu hỏi sau:
1) Em sẽ tìm kiếm, thu thập những thông tin gì?
2) Những điểm nào chứng tỏ thông tin mà em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt?
1) Em sẽ tìm kiếm thu thập những thông tin: Tên, địa chỉ, thành tích,… của vận động viên
2) Những điểm chứng tỏ thông tin mà em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt: những thông tin trên đảm bảo tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ và tính sử dụng được.
Lời giải 1:
1)Em sẽ tìm kiếm, thu thập những thông tin sau:
– Thông tin cá nhân
– Sự nghiệp và thành tích
– Bộ môn thể thao
– Trải nghiệm thi đấu
– Hoạt động bên ngoài sân cỏ
2) Những điểm chứng tỏ thông tin em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt:
– Nguồn đáng tin cậy: các trang web chính thức, phương tiện truyền thông uy tín, bài viết chính thống từ các nhà báo hoặc những nguồn thông tin thể thao đáng tin cậy
– Xác thực thông tin: tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau rồi so sánh hoặc tìm thông tin từ nguồn tin gốc
– Đánh giá từ người có kinh nghiệm: các chuyên gia thể thao, huấn luyện viên hoặc các người có kinh nghiệm trong lĩnh vực thể thao
– Phản hồi từ người hâm mộ
Lời giải 2:
1) Em sẽ tìm kiếm, thu thập những thông tin: tên, tuổi, nơi ở, vận động viên môn gì, thời gian hoạt động, những thành tích đã đạt được (huy chương), hình ảnh,..
2) Những điểm chứng tỏ thông tin em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt: đảm bảo tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được.